29 tháng 4, 2013

cái " tít "

 
Cái “ tít ”của truyện ngắn
 tầm quan trọng để thu hút văn hóa đọc


Đã lâu lắm rồi  hôm nay cả xón tôi lại có chuyện vui để bàn tán , ngoài vỉa hè đường phố thí thoảng lại thấy từng tốp xì xèo “ thế mới là cao thủ chứ ” ấy là từ khi tôi  mang tạp chí văn nghệ lào cai số 129 năm 2011 về xóm … là cái tít truyện ngắn  lấy vợ cho chồng của tác giả Ngọc Bái .
            Trước kia xóm tôi có ai thèm để ý đến sách báo bao giờ cũng là nhẽ mọi người, mọi nhà đều bị cuốn hút vào công ăn việc làm hàng ngày mà khi  đi làm về thì đâu còn chút thời gian mà đọc cơ chứ , một phần vì họ đã thấm mệt sau một ngày lao động vất vả , một phần vì  họ cũng không muốn đọc những điều mà họ vẫn cho là vô tích sự từ bấy lâu nay . Từ trước đến nay tạp chí được hội phát tặng sau khi đọc xong thì chỉ có mấy cụ già hàng xóm mượn xem qua đôi chút cho đỡ buồn xem xong nại trả lại tôi , xem ra không có chuyện gì để  các cô các bà truyền tay nhau  đọc tạp chí Văn nghệ số 129 nếu không có truyện ngắn lấy vợ cho chồng của bác Ngọc Bái . Chả là cái tít câu truyện nó đã cuốn hút khiến cho các cô, các chị tò mò muốn đọc xem nó thế nào . Tôi tự  đoán mò  nghe ra chắc  Bác Ngọc Bái đã bắt đúng điểm tò mò  của các quý cô ,quý bà rồi . Khi đọc song họ kể cho nhau nghe ở chợ , ở vỉa hè hoặc họ buôn dưa lê cùng nhau rồi mang tạp chí ra đọc cho nhau nghe. Họ cứ hỏi nhau không biết là chuyện có thật không nhỉ ? hay là tác giả hư cấu vậy … Một chị đang kể lại câu truyện trong tạp chí mà chị đã đọc  giọng nói  to cho mọi người cùng nghe chuyện ba người cùng một giường cho ấm  … Một chị nói to hơn …." Tôi thì tôi đừng hòng nhé …Thế thì đem trứng cho quạ hả "…..chị khác thì.. " Tôi thì lành làm gáo vỡ thì làm …..cho đi tầu suốt nhé "…. Một chị thấy tôi đến lấy tạp chí liền nói “ đàn ông các anh có giá quá nhỉ ”Không lấy được lại quyển tạp chí đành trở về tay không tôi thầm nghĩ văn hóa đọc ở xóm tôi  có thể trở lại với mỗi người qua câu truyện ngắn  lấy vợ cho chồng  của Ngọc Bái
            Câu chuyện cứ thế mọi người thì truyền tay nhau đọc còn tôi  tôi không thể nào tìm lại cuốn tạp chí .

 
 Lao cai 2011

 Nguyễn Viết Hồng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét